Nov 14, 2023
4 mins read
356 views
4 mins read

LÒNG TỐT ĐẾN TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ

LÒNG TỐT ĐẾN TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ

Đâu đó ẩn chứa trong thế giới đầy rẫy những thứ xấu ác thì vẫn luôn tồn tại một thứ luôn tỏa sáng lấp lánh bất tận - đó chính là lòng tốt. Lòng tốt là một đức tính cao đẹp, vô cùng quí giá và không thể dùng tiền mà mua được bởi lẽ lòng tốt xuất phát từ trái tim.

Ảnh nguồn istock.com

Lòng tốt chính là sự lương thiện, tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. Hơn thế nữa, lòng tốt là một trong những quy chuẩn đạo đức của con người.

Trong thế giới muôn màu muôn vẻ, sự hiện diện của lòng tốt cũng thật đa dạng và phong phú, chẳng cần phải làm gì lớn lao, lòng tốt đến từ những điều hết sức bình dị, giản đơn mà cũng đầy ý vị.

Chắc hẳn, trong cuộc đời mỗi người, ai cũng đã từng có những trải nghiệm riêng để thấy lòng tốt tuyệt vời như thế nào. Đối với tôi đó là những miền kí ức đẹp về lòng tốt của cô bạn hàng xóm cùng khoảnh khắc đi vào năm tháng.

Hồi bé, tôi có một cô bạn thân nhà nghèo, học cũng không giỏi, ngoại hình cũng không xinh đẹp nhưng cô ấy lại rất tốt bụng, hiền lành và biết sống vì người khác. Cô bạn luôn nhường nhịn và đối xử tốt với tôi.

Cô chẳng hề luyến tiếc khi cho tôi dây bạc đeo tay của cô mà tôi thích. Còn nhớ những ngày đi mò cua bắt ốc, khi tôi buồn bã và chán nản vì không bắt được con cua con ốc nào, cô bạn lại hào phóng san sẻ cho tôi.

Một lần, cô bạn bị con đỉa bâu ở vai, tôi chỉ biết sợ hãi đứng nhìn. Bạn tôi thì vừa sợ vừa cố tự mình gỡ ra. Ngay sau đó, tôi bị một con đỉa vàng bâu ở quần, tôi chỉ biết sợ hãi và khóc lóc. Chẳng ai khác, cô bạn lại là người gỡ con đỉa ra cho tôi mà chẳng có ngần ngại hay oán trách.

Còn nhớ hồi ấy, chúng tôi cùng đi nhặt lúa rơi ngoài đồng ruộng, khi đang ngồi vắt vẻo nghỉ ngơi bên dòng sông quê, tôi chẳng may làm tải đựng lúa mót của mình rơi tùm xuống ao. Lại là bạn tôi không ngần ngại, phi ngay xuống nước vớt lên cho tôi.

Khi tôi có việc gì khó mà nhờ bạn tôi giúp đỡ, cô ấy sẽ kiên trì nhẫn nại mà giúp tôi hết mức có thể. Còn nhiều chuyện giữa chúng tôi mà tôi chẳng thể nhớ hết được.

Ảnh nguồn istock.com

Tôi cảm thấy lòng tốt thật tuyệt vời, như những tia nắng ấm áp xua tan băng giá, như cơn mưa rào tưới mát nắng hạn. Quả thật, lòng tốt là một thứ tình cảm đầy diệu kì. Người trao đi lòng tốt của mình sẽ nhận lại được cảm giác hạnh phúc bình yên trong tâm hồn. Người có lòng tốt cũng nhận lại được sự quý mến, kính trọng của những người xung quanh mình.

Mỗi con người cũng chỉ được sống một lần duy nhất trong đời, chúng ta hãy sống một cuộc đời thật trọn vẹn với tình yêu thương người khác. Ngay lúc này, ở bất cứ đâu, ngay tại nơi chúng ta sống, chúng ta hãy cùng nhau nuôi dưỡng hạt mầm yêu thương để lòng tốt nẩy nở từ những việc làm nhỏ nhất. Bước đầu tiên là ý nghĩ tốt lành, bước thứ hai là ngôn từ tốt đẹp; và bước thứ ba, hành động tốt đẹp.

William Arthur Ward- một nhà giáo dục người Mĩ từng nói:

Ngày hôm nay có thể trở thành một ngày đầy sinh lực với bạn – và với người khác – nếu bạn bỏ thời gian để trao cho ai đó nụ cười… để thốt lên một lời tử tế… để chìa tay ra cho người đang cần giúp đỡ… để viết một lời cảm ơn… để cho đi một lời khuyến khích với người đang cố gắng vượt qua rắc rối… để chia sẻ một phần tài sản vật chất với những người xung quanh.”

Chúng ta hãy cùng trao đi lòng tốt của mình, đem lòng tốt của mình lan tỏa và lay động đến mọi người để thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn và tràn ngập tình yêu thương!

Bích Diệp